Hoa sử quân tử có thật sự đáng giá như lời đồn?

Khi chất lượng cuộc ngày càng được nâng cao thì nhu cầu trang trí nhà cửa bằng cây cũng được chú trọng. Hoa sử quân tử (Combretum indicum) là cái tên thường được nhắc đến trong những năm gần đây. Đây là loại giống có hương thơm nồng nàn được mọi người ví là “loài cây vừa đẹp người lại đẹp nết”. Những ai yêu thích những chiếc cổng tràn ngập những bông hoa nhỏ sẽ không bỏ qua loài hoa này.

Hoa sử quân tử

Hoa sử quân tử là gì?

Sử quân tử là là loài cây leo thân gỗ có chiều cao trung bình từ 2,5 – 8m. Hoa có màu sắc sặc sỡ nhưng vẫn dịu dàng, nữ tính và sang trọng. Hơn hết sử quân tử cho hoa liên tục nhiều lần trong năm. Hoa còn có sự chuyển màu độc đáo trên nền lá xanh non. Sử quân tử được rất nhiều người yêu nên hoa được trồng trang trí ở nhiều không gian. 

Đặc điểm của sử quân tử

Hoa sử quân tử

– Sử quân tử còn được biết đến với nhiều tên gọi như cây trang dây, dây giun. Cây có họ Trâm bầu – Combretaceae, có nguồn gốc Châu Á và Châu Phi nhiệt đới.

– Là cây leo thân hóa gỗ, leo bằng các cành non mềm mỏng, sống lâu năm. Lá đơn mọc đối dạng trái xoan. Hoa trắng, phớt hồng hay đỏ xen lẫn nhau mọc thành chùm ở đầu cành.

– Lúc hoa mới nở có màu trắng, chuyển dần sang hồng. Và khi đủ nắng hoa lại mang màu đỏ thẫm. Hương hoa thơm nồng nàn quyến rũ.

Hoa sử quân tử nở nhiều nhất vào mùa hè, mùa đông cây lụi đi. Quả hình elip dài khoảng 3cm, màu đen hình ngũ giác, quả khô không mở.

– Sử quân tử có loại đơn xuất xứ Việt Nam và kép xuất từ Thái Lan. Cả hai loại đều có hoa thơm và mọc thành chùm dày đặc.

– Cây sử quân tử sinh trưởng nhanh. Cây ưa ánh sáng, lượng nước trung bình. Cây có thể được nhân giống từ hạt và giâm cành.

Ứng dụng của sử quân tử trong cuộc sống

Hoa sử quân tử được rất nhiều yêu thích và trồng trang trí ở nhiều không gian như: 

– Trồng giàn cảnh quan đô thị vỉa hè, hành lang,…Nó giúp che đi vẻ thô cứng của vật liệu sắt, thép.

– Trồng thành giàn leo, vòm cổng, hàng rào vừa che nắng nóng vừa làm đẹp. Hương thơm dễ chịu của hoa cũng là điểm mà mọi người thích ở loài cây này. 

– Sử quân tử còn được trồng kết hợp với các giá nghệ thuật, tạo khung cảnh lãng mạn, thanh thoát.

Hoa sử quân tử

Sử quân tử không chỉ là một cây hoa cảnh mà còn là một vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

– Đặc biệt là trị giun sán, giun kim cho trẻ em và người lớn.

– Chữa trẻ tiêu hóa kém do nhiễm giun

– Chữa đau nhức răng

– Trị trẻ nhỏ bị cam tích, bụng đầy, đi phân lỏng

Hoa sử quân tử

– Chữa lở ngứa ở đầu, mặt

– Trị giun sán, giun kim, táo bón

– Trị giun chui ống mật, bụng trên đau quặn

– Chữa suy dinh dưỡng, tiêu chảy do giun

– Trị trùng roi đường ruột 

– Chữa cam tích ở trẻ nhỏ do tỳ hư.

Hoa sử quân tử

Với đặc điểm và ứng dụng tuyệt vời như trên. Sử quân tử xứng đáng là loại cây được trồng và nhân giống rộng rãi. Hi vọng bài viết này giúp bạn có thêm lựa chọn để trang trí nhà ở cho mình thêm tươi đẹp. 

Hoài Thương

Rate this post

Bài viết liên quan

Thêm bình luận